การประเมินและการปรับปรุงการดำเนินการของหลักสูตร

การประเมินประสิทธิผลของการสอนในหลักสูตร

  • การประเมินกลยุทธ์การสอน
  • ก่อนการสอนมีการประเมินกลยุทธ์การสอนโดยทีมผู้สอนหรือระดับภาควิชาและ/หรือ การปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรหรือวิธีการสอน
  • หลังการสอนมีการวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และการวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา ด้านกระบวนการนำผลการประเมินไปปรับปรุง สามารถทำโดยรวบรวมปัญหา/ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงและกำหนดประธานหลักสูตรและทีมผู้สอนนำไปปรับปรุงและรายงานผลต่อไป
  • การประเมินทักษะของอาจารย์ในการใช้แผนกลยุทธ์การสอน
  • ประเมินโดยนักศึกษาในแต่ละวิชา
  • การสังเกตการณ์ของผู้รับผิดชอบหลักสูตร/ประธานหลักสูตร และ/หรือทีมผู้สอน

การประเมินหลักสูตรในภาพรวม

  • การประเมินหลักสูตรในภาพรวมดำเนินการโดยสำรวจข้อมูลจากนักศึกษาปีสุดท้าย  บัณฑิตใหม่  ผู้ใช้บัณฑิตและผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก

มีการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ปรากฏในรายละเอียดของหลักสูตร

  • การประเมินผลการดำเนินงานตามรายละเอียดหลักสูตร จะประเมินการจัดการเรียนการสอนตามตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) รวมทั้งการผ่านการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA)

กระบวนการทบทวนผลการประเมินและการวางแผนปรับปรุงหลักสูตร

  • รวบรวมข้อเสนอแนะ/ข้อมูล จากการประเมินจากนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ทรงคุณวุฒิ
  • วิเคราะห์ทบทวนข้อมูลข้างต้น โดยผู้รับผิดชอบหลักสูตร / ประธานหลักสูตร
  • เสนอการปรับปรุงหลักสูตรและแผนกลยุทธ์